Trong thế giới tiếp thị, vị trí sale marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp và công ty. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người hiểu rõ về vai trò này và quen thuộc với khái niệm sale marketing . Vậy sale marketing là gì? Trong bài viết hôm nay sẽ chia sẻ những kiến thức hữu ích về vị trí này. Hãy cùng tìm hiểu nhé.
Sale marketing là gì?
Theo KJC, “Sale marketing” đề cập đến việc bán hàng hóa và dịch vụ. Thuật ngữ “tiếp thị” đề cập đến việc quảng bá hàng hóa và dịch vụ trên thị trường, với mục đích thuyết phục người tiêu dùng hiểu sâu hơn về thương hiệu của công ty hoặc doanh nghiệp.
Khuyến mãi bán hàng là gì? Nói một cách đơn giản, đó là một hình thức bán hàng thông qua các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt. Cụm từ này cũng thể hiện mối quan hệ giữa sale marketing, cụ thể là:
- Tiếp thị là hoạt động đóng vai trò như một “bản ghi” hỗ trợ bán hàng hiệu quả.
- Trách nhiệm giữa nhóm bán hàng và nhóm tiếp thị có mối liên hệ chặt chẽ.
Một số người thường nhầm lẫn giữa “bán hàng” và “tiếp thị” là một. Thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Bán hàng bao gồm việc thiết lập và đàm phán với khách hàng về việc lựa chọn sản phẩm của công ty, trong khi tiếp thị bao gồm nghiên cứu thị trường, quảng bá, bán sản phẩm, và xây dựng cũng như duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Nhân viên sale marketing là gì?
Nhân viên sale marketing là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra khi tìm hiểu về sale marketing. Vị trí này không chỉ là sale marketing cho các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mà còn đóng vai trò tư vấn, phân tích các chỉ số tài chính và giảm thiểu chi phí không cần thiết, mang lại lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp.
Nhóm khách hàng mục tiêu của bộ phận sale marketing là khách hàng mục tiêu trên thị trường. Họ cần thực hiện các hoạt động tiếp thị và quảng bá rộng rãi để khách hàng có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Kỹ năng thiết yếu của sale marketing
Những kỹ năng chính của một sale marketing là gì ? Dưới đây là những điều bạn cần tìm hiểu khi quyết định theo đuổi con đường sự nghiệp này:
Kỹ năng giao tiếp tốt
sale marketing là những công việc đòi hỏi phải liên lạc thường xuyên với khách hàng, vì vậy kỹ năng giao tiếp tốt chắc chắn là một lợi thế.
Chỉ khi bạn biết cách giao tiếp, bạn mới có thể dễ dàng trình bày những lợi ích của sản phẩm để thu hút và giữ được sự chú ý của đối phương.
Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng
Khi tiếp thị một sản phẩm, bạn luôn phải có kế hoạch dự phòng cho những tình huống có thể xảy ra, vì đôi khi mọi việc không diễn ra theo ý muốn của bạn.
Đây chính là lúc khả năng phản ứng nhanh nhạy và xử lý tình huống tốt của bạn được phát huy. Bạn không chỉ có thể giải quyết vấn đề mà còn nhận được sự đồng cảm từ khách hàng.
Có hiểu biết tốt về sản phẩm và thị trường
Để giới thiệu sản phẩm, trước tiên bạn phải hiểu rõ về sản phẩm mình bán.
Đồng thời, kiến thức cơ bản về thị trường cũng rất quan trọng. Hiểu rõ xu hướng thị trường và dự đoán nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm họ quan tâm.
Luôn thân thiện và chào đón khách hàng
Theo như những người quan tâm KJC SALE cho biết, khi đi mua sắm, bạn chắc chắn sẽ không vui nếu gặp phải những sale marketing lúc nào cũng cáu kỉnh và không vui. Hãy nhớ rằng, khách hàng là thượng đế, và câu nói này đúng với bất kỳ ai làm việc trong ngành dịch vụ, đặc biệt là sale marketing.
Luôn thân thiện với khách hàng và sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được đón nhận tốt hơn.

Học cách lắng nghe ý tưởng
Phản hồi chân thực từ người mua không chỉ là lời phê bình đơn thuần mà còn là điều cần thiết để công ty đưa ra kế hoạch cải tiến sản phẩm tốt hơn.
Vì vậy, hãy luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng. Ý kiến của họ phản ánh xu hướng xã hội, vốn là yếu tố quan trọng nhất trong dịch vụ và tiếp thị.
Luôn luôn mới và cải tiến
Thị trường – Một trong những yếu tố năng động nhất, việc hiểu thị trường hiện tại để tối đa hóa năng lực dịch vụ đòi hỏi bạn phải liên tục đổi mới và theo kịp các xu hướng xã hội hiện đại.
Khả năng kết nối và đàm phán
Bán hàng là gì? Bán hàng là nghề chịu trách nhiệm tìm nguồn cung ứng và tiếp thị sản phẩm. Nếu không có khả năng đàm phán và kết nối với khách hàng, việc bán sản phẩm gần như là bất khả thi.
Vì vậy, hãy lắng nghe cẩn thận, nhưng cũng phải bảo vệ quan điểm của mình. Đồng thời, hãy sử dụng kỹ năng đàm phán để chứng minh với khách hàng rằng ý kiến của bạn là đúng đắn, sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả hợp lý.
Mô tả công việc nhân viên sale marketing
Ngoài việc tìm hiểu về sale marketing, nhiều người còn quan tâm đến công việc hàng ngày của một sale marketing. Cụ thể, vị trí này bao gồm việc thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp nhận thông tin về kế hoạch marketing từ các trưởng phòng, sau đó triển khai và giám sát chặt chẽ các phòng ban trong kế hoạch.
- Thực hiện các chiến lược quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty và tạo dựng hình ảnh tốt về thương hiệu công ty trong tâm trí khách hàng.
- Nghiên cứu thị trường: Khảo sát phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty trước và sau khi tung ra thị trường.
- Đo lường hiệu quả của các chiến dịch liên quan đến truyền thông, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm.
- Tìm kiếm đối tượng mục tiêu và lập kế hoạch thu hút và chiếm được trái tim họ.
- Kênh trực tiếp để giới thiệu, đề xuất và đưa ra khuyến nghị giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của công ty phù hợp với nhu cầu của họ.
- Dịch vụ khách hàng
- Tóm tắt và báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch thăng tiến cho Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực sale marketing
Trong môi trường kinh doanh năng động ngày nay, các chiến dịch tiếp thị đóng vai trò then chốt giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Do đó, hầu như công ty nào cũng có vị trí quản lý tiếp thị trong cơ cấu tổ chức. Vị trí này đã trở thành một nghề nghiệp được trả lương cao và là mục tiêu hàng đầu của nhiều bạn trẻ hiện nay.
Cơ hội nghề nghiệp sale marketing rất đa dạng và rộng mở, tùy thuộc vào nhu cầu tuyển dụng của từng doanh nghiệp, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh các vị trí sale marketing, các vị trí liên quan khác bao gồm:
- Tuyển dụng Digital Marketing: Ứng viên có kiến thức về các kênh tiếp thị trực tuyến như SEO, SEM, email marketing và quảng cáo trên mạng xã hội là những ứng viên phù hợp. Mức lương trung bình từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng, tùy theo kinh nghiệm.
- Tuyển dụng Content Marketing: Chúng tôi đang tìm kiếm ứng viên có kỹ năng viết sáng tạo để tạo nội dung thu hút khách hàng và nâng cao nhận diện thương hiệu. Mức lương trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng.
- Tuyển dụng vị trí Kinh doanh Thương mại: Chúng tôi cần ứng viên có kỹ năng xây dựng chiến lược bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh, thúc đẩy doanh số thông qua các chương trình khuyến mãi và quảng bá sản phẩm. Mức lương trung bình từ 12-18 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh việc thắc mắc sale marketing là gì, một số người còn quan tâm đến mức lương của vị trí này. Thực tế, sale marketing là một công việc có mức lương cố định trên thị trường lao động nước ta. Mức lương mà các nhà tuyển dụng thường đưa ra dao động từ 13.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng, chủ yếu phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Ngoài ra, mức lương này có thể tăng lên khi bạn “chốt sale” thành công và nhận được hoa hồng từ mỗi đơn hàng.
Chúng tôi vừa gửi đến bạn thông tin trả lời câu hỏi ” sale marketing là gì?” , bao gồm thông tin về mức lương, cơ hội nghề nghiệp và cơ hội phát triển. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng một phương pháp tiếp cận cụ thể cho riêng mình.